Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Thị trường hiệu quả

Để nhận định về điều kiện thị trường hiệu quả là trong thị trường hiệu quả, tất cả các cơ hội kiếm lợi nhuận chưa được khai thác đều bị loại trừ.

Một yếu tố cực kỳ quan trọng trong cách suy luận trên là không phải mọi người trên thị trường tài chính đều phải được thông tin đầy đủ về chứng khoán hoặc có kỳ vọng hợp lý về việc giá của nó bị đẩy đến điểm mà điều kiện thị trường hiệu quả được thỏa mãn.

Nhiều nhà kinh tế tài chính coi giả thuyết thị trường hiệu quả là một bước trong phân tích thị trường tài chính. Không những họ định nghĩa thị trường  hiệu quả là thị trường mà trong đó kỳ vọng là hợp lý-nghĩa là, bằng dự báo tối ưu khi sử dụng tất cả các thông tin hiện có - mà còn bổ sung thêm điều kiện thị trường hiệu quả phải là thị trường mà trong đó giá cả phản hán đúng giá trị cơ bản, chân thực của các chứng khoán. Bởi vậy trên thị trường hiệu quả tất cả các loại giá cả luôn luôn đúng và phản ánh những yếu tố cơ bản của thị trường (tức các yếu tố tác động trực tiếp đến dòng thu nhập tương lai của chứng khoán). Quan điểm mạnh này về thị trường hiệu quả có nhiều hàm ý quan trọng trong môn tài chính. Thứ nhất, nó hàm ý rằng trên thị trường vốn hiệu quả các khoản đầu tư điều tốt như nhau bởi vì giá của tất cả các chứng khoán đều đúng. Thứ hai, nó hàm ý rằng giá của chứng khoán phản ánh tất cả các thông tin hiện có về giá trị cố hữu của chứng khoán. Thứ ba, nó hàm ý rằng giám đốc của cả dn tài chính và phi tài chính đều có thể sử dụng giá chứng khoán để đánh giá chính xác chi phí về vốn của mình (tức là chi phí tài trợ cho các khoản đầu tư của họ) và bởi vậy, giá chứng khoán có thể giúp họ đưa ra quyết định đúng về việc nó nên thực hiện một khoản đầu tư cụ thể hay không. Dạng mạnh này của giả thuyết thị trường hiệu quả là nguyên lý cơ bản của nhiều phân tích trong lĩnh vực tài chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét